4G ở Việt Nam: Dịch vụ phù hợp với nền tảng là điều quan trọng nhất
12/01/2016
Tuy nhiên, trong khuôn khổ cuộc hội thảo chuyên đề “Tầm nhìn từ Đầu cuối đến Đầu cuối” được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 9/12 vừa qua, các chuyên gia trong nước và quốc tế nhìn nhận, những thách thức Việt Nam phải đối mặt không hề nhỏ, trong đó có vấn đề phát triển dịch vụ phù hợp với nền tảng của 4G.
Cụ thể, theo phân tích của VIAVI Solutions, nhà sản xuất hàng đầu thế giới của Mỹ trong lĩnh vực đo kiểm và quản lý mạng viễn thông, Việt Nam đang có cơ hội lớn để triển khai 4G như sự sẵn sàng của nhà mạng, chủ trương của cơ quan quản lý và thị trường smartphone hỗ trợ 4G đã bắt đầu phong phú hơn.
Thêm nữa, người dùng từ cá nhân lẫn doanh nghiệp đều đang rất cần các dịch vụ dữ liệu cho việc trải nghiệm ứng dụng, dịch vụ di động qua kết nối internet, song thách thức của các nhà mạng chính là việc làm sao đảm bảo chất lượng vùng phủ sóng, và các dịch vụ trên nền 4G.
|
Mạng 4G sẽ có mặt tại Việt Nam trong tương lai không xa nữa |
Đồng quan điểm này, một số ý kiến tại hội thảo cũng chỉ ra hiện chất lượng 3G của các nhà mạng vẫn còn nhiều hạn chế, người dùng tại 1 số nơi, 1 số thời điểm vẫn thường không được đảm bảo truy cập, sử dụng các dịch vụ đơn giản như lướt web, tải tập tin hay ảnh…
Với 4G, các dịch vụ sẽ cần băng thông tốt hơn cho những ứng dụng lớn hơn như thương mại điện tử, chính phủ điện tử hoặc xem video dung lượng lớn…
Vì vậy, nhà mạng trước khi đưa dịch vụ 4G đến người dùng thì nên rút kinh nghiệm từ bài học của 3G, tức là có sự chuẩn bị nghiêm túc về vùng phủ, băng thông và dịch vụ tương thích. Điều này cũng sẽ giúp cho nhà mạng tạo được lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu dễ dàng! Các dịch vụ 4G ưu tiên được triển khai tại VN, theo các chuyên gia, là ứng dụng dữ liệu và các dịch vụ thoại Voice Over LTE.
Ông Rob Lerner – Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh Tập đoàn VIAVI Solutions (Mỹ) nhận định: “Thứ quan trọng đang dẫn dất thị trường di động hiên nay tiếp tục là tăng vùng phủ và dung lượng tới những người dùng di động vì vậy nhà mạng phải cung cấp các dịch vụ thời gian thực, băng thông cao tới người dùng ở mọi nơi, mọi lúc, trong nhà cũng như ngoài trời trong khi phải giảm chi phí vận hành (OPEX) và có những nguồn doanh thu mới. Tất cả những thay đổi này sẽ làm tăng sự phức tạp của mạng di động trong khi các nhà mạng vẫn cần phải giải quyết các vấn đề về vùng phủ và yêu cầu dung lượng ngày càng tăng”.
Dù đây là thời điểm chin muồi cho Việt Nam để triển khai 4G song các chuyên gia cũng nhìn nhận các dịch vụ phù hợp với nền tảng cũng là điều cần tính đến, bên cạnh việc duy trì đảm bảo đo kiểm chất lượng dịch vụ, phân tích đánh giá hành vi người dùng bằng các giải pháp công nghệ tổng thể.
(Nguồn: PC World)