Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông báo
Mời tham dự xem phim và thảo luận "Tôi tiêu thụ, vậy tôi tồn tại: Hãy sống, làm giàu, mua sắm" ngày 25/09/2015

Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, trường Đại học Mở Tp.HCM trân trọng kính mời Quý Thầy Cô và các bạn sinh viên đến tham dự buổi xem phim và thảo luận bộ phim thứ 3 trong loạt phim Trăng trưởng với chủ đề:
 

"TÔI TIÊU THỤ, VẬY TÔI TỒN TẠI:
HÃY SỐNG, LÀM GIÀU, MUA SẮM!"

(Phóng sự được chiếu đài truyền hình Arté Pháp – Đức vào ngày 29/06/2010) 


Thời gian: Thứ sáu, ngày 25/09/2015, lúc 14g00

 

Địa điểm Hội trường B (P.601 cũ), Trường đại học Mở Tp.HCM, số 97 Võ Văn Tần P6 Q3.

 

Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

Thành phần tham gia thảo luận: Giảng viên các khoa của Trường đại học Mở Tp.HCM và khách mời xem phim 


Kính nhờ Quý Thầy, Cô, Anh, Chị chuyển thông tin này đến những người quan tâm. Rất cám ơn!

Mọi thắc mắc xin liên hệ anh Lương Duy Quang qua email quang.ld@ou.edu.vn

Để thuận tiện cho công tác tổ chức, Quý Thầy Cô, Anh Chị vui lòng xác nhận tham dự tại đây.

__________________


      NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH


13g45-14g00: Đón khách

14g00-15g00: Xem phim "Tôi tiêu thụ, vậy tôi tồn tại: Hãy sống, làm giàu, mua sắm!" 
 

15g00-16g00: Thảo luận với giảng viên các khoa của Trường Đại học Mở TpHCM và khách mời xem phim.

_____________________________

                                          NỘI DUNG PHIM 

Vào năm 1960, kinh tế gia người Mỹ Walt Whitman Rostow đã xuất bản quyển The Stages of Economic Growth, trong đó Xã hội tiêu thụ (được thể hiện bằng « high mass consumption ») là đỉnh cao, là đích đến. Quyển sách đã có ảnh hưởng lớn trong giới chính trị ở Hoa Kỳ cùng thời điểm và vẫn còn nằm trong chương trình giảng dạy của ngành kinh tế phát triển tại nhiều nơi. Ngày nay, sau hơn nửa thế kỷ, nhiều quốc gia trên thế giới đã bước vào Xã hội tiêu thụ. Vậy trên thực tế, « đỉnh cao » của các bước tăng trưởng ấy có « hình thù » ra sao ? Thước phim này là một tự vấn, một phản biện về xã hội tiêu thụ của Mỹ, do Gene Brockhoff (Mỹ) thực hiện. Phim mổ xẻ hành vi tiêu dùng dưới nhiều góc cạnh : marketing trong việc khai thác phức cảm của con người, tâm lý con người trong cuộc tìm kiếm sự thõa mãn cá nhân vô giới hạn qua của cải vật chất, môi trườngthể chế và tổ chức xã hội qua sự lập khuôn sinh hoạt của người tiêu dùng. Xem phim, khán giả sẽ ghi nhận rằng không chỉ ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên và môi sinh, mà xa và sâu hơn, một xã hội hướng tới tiêu thụ tự nó là một lực cản nội tại làm thui chột tài sản phi vật chất vô cùng quý báu của Nhân loại : Dân chủ.


Trích dẫn
  • Thomas A. Edison
    "Tôi chưa từng thất bại, tôi chỉ tìm thấy 10 000 lần không thành công"
  • Adam Smith
    "Khoa học là liều thuốc giải vô cùng hữu hiệu cho sự nhiệt tình và mê tính"
  • Thomas A. Edison
    “Tôi sẽ không đầu tư vào những thứ không thể bán bởi lẽ doanh thu là minh chứng cho sự thỏa dụng, và sự thỏa dụng là chìa khóa để thành công”
  • Thomas A. Edison
    "Thiên tài là 1 % đam mê và 99% là rèn luyện"
  • Victor Hugo
    "Một địa ngục thông minh còn hơn là một thiên đường ngu ngốc"