Kính gởi quý thầy cô và bạn hữu,
Trung tâm Nghiên cứu Phát triển sẽ chiếu lại hai phóng sự đặc biệt gần đây của Trung tâm:
CÁ NUÔI: KINH TẾ, MÔI TRƯỜNG, SỨC KHỎE
Phóng sự được chiếu vào giờ vàng (20g30’) trong chương trình Envoyé Spécial (Điều tra đặc biệt),
Đài truyền hình quốc gia Pháp France 2, vào ngày 07/11/2013.
Thời gian chiếu: 14h00, ngày 12/03/2015
Địa điểm: P501 Trường đại học Mở TpHCM, số 97 Võ Văn Tần P6 Q3
Cá là một trong những nguồn thức ăn hàng đầu của Con Người. Theo nguồn số liệu của FAO, mức tiêu thụ cá trên thế giới gia tăng nhanh chóng, từ 20 triệu tấn mỗi năm vào thập niên 1950 đến hơn 130 triệu tấn/năm ngày nay. Để bảo dưỡng nguồn cá thiên nhiên đang dần cạn kiệt, nhiều tổ chức quốc tế đã khuyến khích phát triển ngành cá nuôi. Người ta nuôi cá ra sao? Phóng sự dài 60 phút này là một cuộc điều tra toàn diện và sâu sắc từ quy trình sản xuất đến ảnh hưởng của nó lên môi trường cũng như sức khỏe của Con Người. Đặc biệt trong phóng sự này báo chí Pháp đã tìm hiểu ngành nuôi cá basa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Người Việt Nam có thể biết cá basa xuất khẩu được nuôi ra sao, nhưng chưa biết người tiêu dùng nước ngoài đã biết gì, nghĩ gì về sản phẩm của chúng ta. Nếu như thông tin có được trong phóng sự này đã góp phần làm thay đổi ý thức của người tiêu dùng châu Âu, thì nó cũng có thể làm thay đổi chiến lược phát triển của những nhà sản xuất theo chiều hướng tích cực để đưa ngành cá lên một tầm cao mới, có khả năng đáp ứng thị trường một cách bền vững trong tương lai.
__________________________________________________________________
DỆT MAY: THỜI TRANG ĐỘC HẠI
Phóng sự được chiếu vào giờ vàng (20g30’) trong chương trình Envoyé Spécial (Điều tra đặc biệt),
Đài truyền hình quốc gia Pháp France 2, vào ngày 19/09/2013.
Thời gian chiếu: 15h15, ngày 12/03/2015
Địa điểm: P501 Trường đại học Mở TpHCM, số 97 Võ Văn Tần P6 Q3
Nếu áo quần là nhu cầu, thì thời trang là một trong những biểu tượng hàng đầu của xã hội tiêu thụ. Là người tiêu dùng, có lẽ một bộ phận trong chúng ta đã quan tâm muốn biết quần áo chúng ta mặc hàng ngày được sản xuất ra sao. Là một quốc gia xuất khẩu may mặc, Việt Nam cũng cần biết: người tiêu dùng ở châu Âu đã hiểu gì về ngành nghề này? Họ nghĩ gì, chờ đợi gì? Các cơ quan chức năng ở các nước phát triển đang có dự định gì về tiêu chuẩn nhập khẩu? Tập phóng sự điều tra dài 55 phút này đưa chúng ta đi tìm hiểu những vấn đề trọng yếu của ngành dệt may, góp phần giúp những cá nhân, tổ chức có liên quan có thể tự gợi mở ý tưởng tìm phân khúc thị trường, hướng tới phát triển phù hợp với Con người và Môi trường hơn.