Sau ba phim đầu tiên tập trung vào tiêu thụ (ăn, mặc, xa xí phẩm), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển kính mời quý thầy cô và các anh chị đến xem bộ phim thứ 4 trong 5 phim của chủ đề Tăng trưởng kinh tế :
BÁO CÁO MEADOWS VỀ GIỚI HẠN CỦA TĂNG TRƯỞNG : 40 NĂM SAU VÀ LỜI CẢNH BÁO CUỐI CÙNG
Đài truyền hình Arté Pháp – Đức, năm 2013
Những tác động lên môi trường từ thái độ tiêu dùng và phương pháp sản xuất mà Cộng đồng thế giới ghi nhận hôm nay đã được cảnh báo từ năm 1972 trong tác phẩm «Giới hạn của Tăng trưởng » (The Limits of Growth). Cuốn phim quay về bối cảnh ra đời của công trình có tầm ảnh hưởng quốc tế sâu sắc này. Các tác giả của nó, một nhóm khoa học "phi tổ chức" tại viện MIT của Mỹ mang tên Club of Rome, gồm đôi vợ chồng trẻ Donella và Denis MEADOWS, cùng bốn thành viên nồng cốt khác đã tiên phong trong cách tiếp cận mới để đánh giá tác động của kinh tế lên môi trường.
Cách đây hơn 40 năm, quá sớm để người ta chấp nhận thay đổi lối sống và chính sách phát triển. Ngày hôm nay, khi thay đổi đang trở thành mệnh lệnh, một số thành viên trong Club of Rome đã qua đời, số còn lại tiếp tục hoạt động để chuyển tiếp thông điệp của một công trình vẫn còn nguyên giá trị.
Thời gian: Thứ sáu, ngày 08/01/2016, lúc 15g00
Địa điểm: P.412, lầu 4, Trường đại học Mở Tp.HCM, số 97 Võ Văn Tần, P6, Q3, Tp.HCM.
________________________
Không trải qua loạt ba phim đầu tiên bàn đến vấn đề tiêu thụ (ăn, mặc, xa xí phẩm) trong chủ đề Tăng trưởng kinh tế, chúng ta sẽ khó cảm nhận đầy đủ thước phim 4/5 trên. Vì thế Trung tâm Nghiên cứu Phát triển sẽ chiếu lại phim 3/5:
TÔI TIÊU THỤ, VẬY TÔI TỒN TẠI: HÃY SỐNG, LÀM GIÀU, MUA SẮM!
Địa điểm: Phòng 412, lầu 4, Trường Đại học Mở TPHCM, 97 Võ Văn Tần, Q.3, TPHCM.
Thời gian: Thứ sáu 08/01/2016, lúc 14g00.
Kính nhờ Quý Thầy, Cô, Anh, Chị chuyển thông tin này đến những người quan tâm. Rất cám ơn!
Mọi thắc mắc xin liên hệ anh Lương Duy Quang qua email quang.ld@ou.edu.vn
Xin vui lòng đăng ký tham dự tại đây
_________________
CHỦ ĐỀ PHIM 2014-2015: TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ
Nếu như trong cuộc tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng hiện tại, tăng trưởng hơn bao giờ hết được xem là kim chỉ nam của nhiều mô hình học thuật và chính sách kinh tế, thì tư tưởng thoát tăng trưởng ngày càng lan tỏa trong các cộng đồng dân sự khắp nơi trên thế giới. Chúng ta đang chứng kiến một sự biến chuyển mạnh mẽ về nhận thức và tư duy phát triển. Để nhận hiểu hiện tượng này một cách bao quát nhất trong giới hạn khả năng, chúng tôi sẽ đưa quý khán giả nhập dần vào chủ đề, trước tiên bằng những vấn đề tiêu thụ – rường cột của tăng trưởng – như ăn, mặc, tiện nghi và xa xỉ. Sau đó, chúng ta sẽ quay về đầu thập niên 1970 để nhìn lại giá trị của tác phẩm The Limits of Growth (còn gọi là « Báo cáo Meadows » của Club of Rome), là một trong những cảnh báo khoa học tiên phong về mô hình tăng trưởng vô hạn cho cộng đồng quốc tế, và cũng là tiền thân của tăng trưởng bền vững. Cuối cùng, chúng ta kết thúc chủ để bằng những mô hình được nảy sinh từ sự chuyển biến nhận thức và tư duy như đã đề cập trên. Đó là những mô hình nhân bản đột phá từ các quốc gia phát triển cho đến đang phát triển, ở quy mô nhỏ nhưng nhân rộng nhanh chóng dưới nhiều dạng khác nhau. Chúng sẽ đi về đâu và lan rộng đến đâu còn là một dấu hỏi lớn, nhưng với phương tiện truyền thông hiện đại, người ta sẽ không thể không biết đến chúng. « TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ » sẽ được lần lượt trải dài qua năm phóng sự
__________________________
1/5. DỆT MAY: THỜI TRANG ĐỘC HẠI
Textile: Mode toxique, Envoyé spécial, đài truyền hình France 2, Pháp, 2013
Nếu áo quần là nhu cầu, thì thời trang là một trong những biểu tượng hàng đầu của xã hội tiêu thụ. Là người tiêu dùng, có lẽ một bộ phận trong chúng ta đã quan tâm muốn biết quần áo chúng ta mặc hàng ngày được sản xuất ra sao. Là một quốc gia xuất khẩu may mặc, Việt Nam cũng cần biết: người tiêu dùng ở châu Âu đã hiểu gì về ngành nghề này? Họ nghĩ gì, chờ đợi gì? Các cơ quan chức năng ở các nước phát triển đang có dự định gì về tiêu chuẩn nhập khẩu? Tập phóng sự điều tra dài 55 phút này đưa chúng ta đi tìm hiểu những vấn đề trọng yếu của ngành dệt may, góp phần giúp những cá nhân, tổ chức có liên quan có thể tự gợi mở ý tưởng tìm phân khúc thị trường, hướng tới phát triển phù hợp với Con người và Môi trường hơn
_________________________
2/5. CÁ NUÔI: KINH TẾ, MÔI TRƯỜNG, SỨC KHỎE
Poisson : élevage en eaux troubles – Envoyé spécial, đài truyền hình France 2, Pháp, 2013
Cá là một trong những nguồn thức ăn hàng đầu của con Người. Theo nguồn số liệu của FAO, mức tiêu thụ cá trên thế giới gia tăng nhanh chóng, từ 20 triệu tấn mỗi năm vào thập niên 1950 đến hơn 130 triệu tấn/năm ngày nay. Để bảo dưỡng nguồn cá thiên nhiên đang dần cạn kiệt, nhiều tổ chức quốc tế đã khuyến khích phát triển ngành cá nuôi. Người ta nuôi cá ra sao? Phóng sự dài 60 phút này là một cuộc điều tra toàn diện và sâu sắc từ quy trình sản xuất đến ảnh hưởng của nó lên môi trường cũng như sức khỏe của Con Người. Đặc biệt trong phóng sự này báo chí Pháp đã tìm hiểu ngành nuôi cá basa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Người Việt Nam có thể biết cá basa xuất khẩu được nuôi ra sao, nhưng chưa biết người tiêu dùng nước ngoài đã biết gì, nghĩ gì về sản phẩm của chúng ta. Nếu như thông tin có được trong phóng sự này đã góp phần làm thay đổi ý thức của người tiêu dùng châu Âu, thì nó cũng có thể làm thay đổi chiến lược phát triển của những nhà sản xuất theo chiều hướng tích cực để đưa ngành cá lên một tầm cao mới, có khả năng đáp ứng thị trường một cách bền vững trong tương lai.
_____________________________________________
3/5. TÔI TIÊU THỤ, VẬY TÔI TỒN TẠI: HÃY SỐNG, LÀM GIÀU, MUA SẮM!
Shop’Til You Drop, Gene Brockhoff, Mỹ – đài truyền hình Arté Pháp – Đức, 2010
Vào năm 1960, kinh tế gia người Mỹ Walt Whitman Rostow đã xuất bản quyển The Stages of Economic Growth, trong đó Xã hội tiêu thụ được thể hiện bằng « high mass consumption » là đỉnh cao, là đích đến. Quyển sách đã có ảnh hưởng lớn trong giới chính trị ở Hoa Kỳ cùng thời điểm và vẫn còn nằm trong chương trình giảng dạy của ngành kinh tế phát triển tại nhiều nơi. Ngày nay, sau hơn nửa thế kỷ, nhiều quốc gia trên thế giới đã bước vào Xã hội tiêu thụ. Vậy trên thực tế, « đỉnh cao » của các bước tăng trưởng ấy có « hình thù » ra sao ?
« Tôi tiêu thụ, vậy tôi tồn tại » là một tự vấn, một phản biện về xã hội tiêu thụ của Mỹ, do Gene Brockhoff (Mỹ) thực hiện. Phim mổ xẻ hành vi tiêu dùng dưới nhiều góc cạnh: marketing trong việc khai thác phức cảm của con Người, tâm lý con Người trong cuộc tìm kiếm sự thõa mãn cá nhân vô giới hạn qua của cải vật chất,môi trường, thể chế và tổ chức xã hội qua sự lập khuôn sinh hoạt của người tiêu dùng. Xem phim, khán giả sẽ ghi nhận rằng không chỉ ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên và môi sinh, mà xa và sâu hơn, một xã hội hướng tới tiêu thụ tự nó là một lực cản nội tại làm thui chột tài sản phi vật chất vô cùng quý báu của Nhân loại : Dân chủ.
______________________________________
4/5. BÁO CÁO MEADOWS VỀ GIỚI HẠN CỦA TĂNG TRƯỞNG: 40 SAU VÀ LỜI CẢNH BÁO CUỐI CÙNG
(Dernière alerte : 40 ans après les Limites à la croissance, Enrico CERASUOLO, Ý - đài truyền hình Arté Pháp – Đức, 2013)
______________________________________
5/5. LÁ BÙA TĂNG TRƯỞNG: CỨ THỂ LÀ THIÊNG LIÊNG!
(Sacrée croissance, Marie-Monique Robin, Pháp – đài truyền hình Arté Pháp – Đức, 2015)