Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông báo
Mời xem phim "Báo cáo MEADOWS về giới hạn của Tăng trưởng: 40 năm sau và lời cảnh báo cuối cùng"

Sau ba phim đầu tiên tập trung vào tiêu thụ (ăn, mặc, xa xí phẩm), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển kính mời quý thầy cô và các anh chị đến xem bộ phim thứ 4 trong 5 phim của chủ đề Tăng trưởng kinh tế :
 

BÁO CÁO MEADOWS VỀ GIỚI HẠN CỦA TĂNG TRƯỞNG : 40 NĂM SAU VÀ LỜI CẢNH BÁO CUỐI CÙNG
Đài truyền hình Arté Pháp – Đức, năm 2013

 
Những tác động lên môi trường từ thái độ tiêu dùng và phương pháp sản xuất mà Cộng đồng thế giới ghi nhận hôm nay đã được cảnh báo từ năm 1972 trong tác phẩm «
Giới hạn của Tăng trưởng » (The Limits of Growth). Cuốn phim quay về bối cảnh ra đời của công trình có tầm ảnh hưởng quốc tế sâu sắc này. Các tác giả của nó, một nhóm khoa học "phi tổ chức" tại viện MIT của Mỹ mang tên Club of Rome, gồm đôi vợ chồng trẻ Donella và Denis MEADOWS, cùng bốn thành viên nồng cốt khác đã tiên phong trong cách tiếp cận mới để đánh giá tác động của kinh tế lên môi trường.  

Cách đây hơn 40 năm, quá sớm để người ta chấp nhận thay đổi lối sống và chính sách phát triển. Ngày hôm nay, khi thay đổi đang trở thành mệnh lệnh, một số thành viên trong Club of Rome đã qua đời, số còn lại tiếp tục hoạt động để chuyển tiếp thông điệp của một công trình vẫn còn nguyên giá trị.
 

Thời gian: Thứ sáu, ngày 08/01/2016, lúc 15g00

Địa điểm P.412, lầu 4, Trường đại học Mở Tp.HCM, số 97 Võ Văn Tần, P6, Q3, Tp.HCM.
________________________

Không trải qua loạt ba phim đầu tiên bàn đến vấn đề tiêu thụ (ăn, mặc, xa xí phẩm) trong chủ đề Tăng trưởng kinh tế, chúng ta sẽ khó cảm nhận đầy đủ thước phim 4/5 trên. Vì thế Trung tâm Nghiên cứu Phát triển sẽ chiếu lại phim 3/5:
 

TÔI TIÊU THỤ, VẬY TÔI TỒN TẠI: HÃY SỐNG, LÀM GIÀU, MUA SẮM!

 
Địa điểmPhòng 412, lầu 4, Trường Đại học Mở TPHCM, 97 Võ Văn Tần, Q.3, TPHCM.
Thời gianThứ sáu 08/01/2016, lúc 14g00.

Kính nhờ Quý Thầy, Cô, Anh, Chị chuyển thông tin này đến những người quan tâm. Rất cám ơn!

Mọi thắc mắc xin liên hệ anh Lương Duy Quang qua email quang.ld@ou.edu.vn

Xin vui lòng đăng ký tham dự tại đây

_________________

CHỦ ĐỀ PHIM 2014-2015: TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

 Nếu như trong cuc tìm kiếm gii pháp cho khng hong hin ti, tăng trưởng hơn bao gi hết được xem là kim ch nam ca nhiu mô hình hc thut và chính sách kinh tế, thì tư tưởng thoát tăng trưởng ngày càng lan ta trong các cng đng dân s khp nơi trên thế gii. Chúng ta đang chng kiến mt s biến chuyn mnh m v nhn thc và tư duy phát trin. Đ nhn hiu hin tượng này mt cách bao quát nht trong gii hn kh năng, chúng tôi s đưa quý khán gi nhp dn vào ch đ, trước tiên bng nhng vn đ tiêu th  – rường ct ca tăng trưởng – như ăn, mc, tin nghi và xa x. Sau đó, chúng ta s quay v đu thp niên 1970 đ nhìn li giá tr ca tác phm The Limits of Growth (còn gi là « Báo cáo Meadows » ca Club of Rome), là mt trong nhng cnh báo khoa hc tiên phong v mô hình tăng trưởng vô hn cho cng đng quc tế, và cũng là tin thân ca tăng trưởng bn vng. Cui cùng, chúng ta kết thúc ch đ bng nhng mô hình được ny sinh t s chuyn biến nhn thc và tư duy như đã đ cp trên. Đó là nhng mô hình nhân bn đt phá t các quc gia phát trin cho đến đang phát trin, quy mô nh nhưng nhân rng nhanh chóng dưới nhiu dng khác nhau. Chúng s đi v đâu và lan rng đến đâu còn là mt du hi ln, nhưng vi phương tin truyn thông hin đi, người ta s không th không biết đến chúng. « TĂNG TRƯỞNG KINH T » s được ln lượt tri dài qua năm phóng s 

__________________________

1/5. DT MAY: THI TRANG ĐC HI

Textile: Mode toxique, Envoyé spécial, đài truyn hình France 2, Pháp, 2013

Nếu áo qun là nhu cu, thì thi trang là mt trong nhng biu tượng hàng đu ca xã hi tiêu th. Là người tiêu dùng, có l mt b phn trong chúng ta đã quan tâm mun biết qun áo chúng ta mc hàng ngày được sn xut ra sao. Là mt quc gia xut khu may mc, Vit Nam cũng cn biết: người tiêu dùng châu Âu đã hiu gì v ngành ngh này? H nghĩ gì, ch đi gì? Các cơ quan chc năng các nước phát trin đang có d đnh gì v tiêu chun nhp khu? Tp phóng s điu tra dài 55 phút này đưa chúng ta đi tìm hiu nhng vn đ trng yếu ca ngành dt may, góp phn giúp nhng cá nhân, t chc có liên quan có th t gi m ý tưởng tìm phân khúc th trường, hướng ti phát trin phù hp vi Con người và Môi trường hơn

_________________________

2/5. CÁ NUÔI: KINH T, MÔI TRƯỜNG, SC KHE
Poisson : élevage en eaux troubles – Envoyé spécial, đài truyn hình France 2, Pháp, 2013

Cá là mt trong nhng ngun thc ăn hàng đu ca con Người. Theo ngun s liu ca FAO, mc tiêu th cá trên thế gii gia tăng nhanh chóng, t 20 triu tn mi năm vào thp niên 1950 đến hơn 130 triu tn/năm ngày nay. Đ bo dưỡng ngun cá thiên nhiên đang dn cn kit, nhiu t chc quc tế đã khuyến khích phát trin ngành cá nuôi. Người ta nuôi cá ra sao? Phóng s dài 60 phút này là mt cuc điu tra toàn din và sâu sc t quy trình sn xut đến nh hưởng ca nó lên môi trường cũng như sc khe ca Con Người. Đc bit trong phóng s này báo chí Pháp đã tìm hiu ngành nuôi cá basa ti vùng đng bng sông Cu Long. Người Vit Nam có th biết cá basa xut khu được nuôi ra sao, nhưng chưa biết người tiêu dùng nước ngoài đã biết gì, nghĩ gì v sn phm ca chúng ta. Nếu như thông tin có được trong phóng s này đã góp phn làm thay đi ý thc ca người tiêu dùng châu Âu, thì nó cũng có th làm thay đi chiến lược phát trin ca nhng nhà sn xut theo chiu hướng tích cc đ đưa ngành cá lên mt tm cao mi, có kh năng đáp ng th trường mt cách bn vng trong tương lai.

 _____________________________________________

3/5. TÔI TIÊU TH, VY TÔI TN TI: HÃY SNG, LÀM GIÀU, MUA SM!
Shop’Til You Drop, Gene Brockhoff, M – đài truyn hình Arté Pháp – Đc, 2010

 Vào năm 1960, kinh tế gia người M Walt Whitman Rostow đã xut bn quyThe Stages of Economic Growth, trong đó Xã hi tiêu th được th hin bng « high mass consumption » là đnh cao, là đích đến. Quyn sách đã có nh hưởng ln trong gii chính tr Hoa Kỳ cùng thi đim và vn còn nm trong chương trình ging dy ca ngành kinh tế phát trin ti nhiu nơi. Ngày nay, sau hơn na thế k, nhiu quc gia trên thế gii đã bước vào Xã hi tiêu th. Vy trên thc tế, « đnh cao » ca các bước tăng trưởng y có « hình thù » ra sao ?

« Tôi tiêu th, vy tôi tn ti » là mt t vn, mt phn bin v xã hi tiêu th ca M, do Gene Brockhoff (M) thc hin. Phim m x hành vi tiêu dùng dưới nhiu góc cnh: marketing trong vic khai thác phc cm ca con Người, tâm lý con Người trong cuc tìm kiếm s thõa mãn cá nhân vô gii hn qua ca ci vt cht,môi trường, th chế và t chc xã hi qua s lp khuôn sinh hot ca người tiêu dùng. Xem phim, khán gi s ghi nhn rng không ch nh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên và môi sinh, mà xa và sâu hơn, mt xã hi hướng ti tiêu th t nó là mt lc cn ni ti làm thui cht tài sn phi vt cht vô cùng quý báu ca Nhân loi : Dân ch.

______________________________________

4/5. BÁO CÁO MEADOWS V GII HN CA TĂNG TRƯỞNG: 40 SAU VÀ LI CNH BÁO CUI CÙNG  
(Dernière alerte : 40 ans après les Limites à la croissance, Enrico CERASUOLO, Ý - đài truyn hình Arté Pháp – Đc, 2013)
______________________________________
5/5. LÁ BÙA TĂNG TRƯỞNG: C TH LÀ THIÊNG LIÊNG! 
(Sacrée croissance, Marie-Monique Robin, Pháp – đài truyn hình Arté Pháp – Đc, 2015)

Trích dẫn
  • Thomas A. Edison
    "Tôi chưa từng thất bại, tôi chỉ tìm thấy 10 000 lần không thành công"
  • Adam Smith
    "Khoa học là liều thuốc giải vô cùng hữu hiệu cho sự nhiệt tình và mê tính"
  • Thomas A. Edison
    “Tôi sẽ không đầu tư vào những thứ không thể bán bởi lẽ doanh thu là minh chứng cho sự thỏa dụng, và sự thỏa dụng là chìa khóa để thành công”
  • Thomas A. Edison
    "Thiên tài là 1 % đam mê và 99% là rèn luyện"
  • Victor Hugo
    "Một địa ngục thông minh còn hơn là một thiên đường ngu ngốc"