Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông báo
Mời xem phim "DỆT MAY- THỜI TRANG ĐỘC HẠI"
CHỦ ĐỀ PHIM NĂM HỌC 2014-2015: TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Hơn hai năm qua, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Trường Đại học Mở TP.HCM đã chuyển ngữ 9 phim tản rộng quanh các vấn đề Kinh tế – Xã hội – Môi trường. Trong năm học 2014-2015, chúng tôi quyết định tập trung vào chủ đề TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ.

Lý do của sự chọn lựa này: nếu như trong cuộc tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng hiện tại, tăng trưởng hơn bao giờ hết được xem là kim chỉ nam của nhiều mô hình học thuật và chính sách kinh tế, thì tư tưởng thoát tăng trưởng ngày càng lan tỏa trong các cộng đồng dân sự khắp nơi trên thế giới. Chúng ta đang chứng kiến một sự biến chuyển mạnh mẽ về nhận thức và tư duy phát triển. Để nhận hiểu hiện tượng này một cách bao quát nhất trong giới hạn khả năng, chúng tôi sẽ đưa quý khán giả nhập dần vào chủ đề, trước tiên bằng những vấn đề tiêu thụ  – rường cột của tăng trưởng – như ăn, mặc, tiện nghi và xa xỉ. Sau đó, chúng ta sẽ quay về đầu thập niên 1970 để nhìn lại giá trị của tác phẩm The Limits of Growth (còn gọi là « Báo cáo Meadows » của Club of Rome), là một trong những cảnh báo khoa học tiên phong về mô hình tăng trưởng vô hạn cho cộng đồng quốc tế, và cũng là tiền thân của tăng trưởng bền vững. Cuối cùng, chúng ta kết thúc chủ để bằng những mô hình được nảy sinh từ sự chuyển biến nhận thức và tư duy như đã đề cập trên. Đó là những mô hình nhân bản đột phá từ các quốc gia phát triển cho đến đang phát triển, ở quy mô nhỏ nhưng nhân rộng nhanh chóng dưới nhiều dạng khác nhau. Chúng sẽ đi về đâu và lan rộng đến đâu còn là một dấu hỏi lớn, nhưng với phương tiện truyền thông hiện đại, người ta sẽ không thể không biết đến chúng.

« TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ » sẽ được lần lượt trải dài qua năm phóng sự (tạm dịch): 1 Mặc (với «Dệt may: Thời trang độc hại »); 2. Ăn (với « Cá nuôi: Kinh tế, Môi trường, Sức khỏe »); 3. Tiện nghi (với « Tôi mua sắm nên tôi tồn tại! »); 4. « Báo cáo Meadows về giới hạn của tăng trưởng: 40 sau và lời cảnh báo cuối cùng »; 5. Có thể phát triển mà không cần tăng trưởng ? (với « Lá bùa tăng trưởng: Cứ thể là thiêng liêng! »

______________________________________

Kính mời quý thầy cô và bạn hữu đến xem phóng sự đầu tiên:


DỆT MAY: THỜI TRANG ĐỘC HẠI
Phóng sự được chiếu vào giờ vàng (20g30’) trong chương trình Envoyé Spécial (Điều tra đặc biệt),
Đài truyền hình quốc gia Pháp France 2, vào ngày 19/09/2013.

Nếu áo quần là nhu cầu, thì thời trang là một trong những biểu tượng hàng đầu của xã hội tiêu thụ. Là người tiêu dùng, có lẽ một bộ phận trong chúng ta đã quan tâm muốn biết quần áo chúng ta mặc hàng ngày được sản xuất ra sao. Là một quốc gia xuất khẩu may mặc, Việt Nam cũng cần biết: người tiêu dùng ở châu Âu đã hiểu gì về ngành nghề này? Họ nghĩ gì, chờ đợi gì? Các cơ quan chức năng ở các nước phát triển đang có dự định gì về tiêu chuẩn nhập khẩu? Tập phóng sự điều tra dài 55 phút này đưa chúng ta đi tìm hiểu những vấn đề trọng yếu của ngành dệt may, góp phần giúp những cá nhân, tổ chức có liên quan có thể tự gợi mở ý tưởng tìm phân khúc thị trường, hướng tới phát triển phù hợp với Con người và Môi trường hơn.

Từ khóa: công ty đa quốc gia, quy định REACH, lao động, sức khỏe, nhuộm, làng ung thư, Ấn Độ, Bangladesh, Pháp, Trung quốc.


Địa điểm: Phòng 501, lầu 5, Trường Đại học Mở TPHCM, 97 Võ Văn Tần, Q.3, TPHCM.

Thời gianThứ sáu 05/12/2014.

Xuất 1: 14g00Giờ mở cửa: 13g40. Đăng ký tại đây

Xuất 2: 15g30Giờ mở cửa: 15g10. Đăng ký tại đây:

Lưu ýPhòng chiếu đóng cửa không nhận người sau giờ chiếu.
Trích dẫn
  • Thomas A. Edison
    "Tôi chưa từng thất bại, tôi chỉ tìm thấy 10 000 lần không thành công"
  • Adam Smith
    "Khoa học là liều thuốc giải vô cùng hữu hiệu cho sự nhiệt tình và mê tính"
  • Thomas A. Edison
    “Tôi sẽ không đầu tư vào những thứ không thể bán bởi lẽ doanh thu là minh chứng cho sự thỏa dụng, và sự thỏa dụng là chìa khóa để thành công”
  • Thomas A. Edison
    "Thiên tài là 1 % đam mê và 99% là rèn luyện"
  • Victor Hugo
    "Một địa ngục thông minh còn hơn là một thiên đường ngu ngốc"