Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thông báo; Hội thảo - Báo cáo chuyên đề
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ “NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT TRONG MARKETING HIỆN NAY”

Chiều thứ 5 ngày 14/07/2016, tại phòng 411 trường Đại học Mở TPHCM, 97 Võ Văn Tần đã có dịp hân hạnh đón tiếp Giáo sư Bahaudin G. Mujtaba, Giảng viên trường Đại học WESTERN SYDNEY, ÚC. Giáo sư đã có một buổi chia sẻ rất nhiệt tình với các bạn sinh viên khoa Đào tạo Đặc biệt, với nội dung chính xoay quanh chủ đề Đạo đức trong kinh doanh.

Giáo sư Mujitaba mở đầu buổi báo cáo chuyên đề với định nghĩa và khái quát chung tầm quan trọng của Đạo đức trong kinh doanh. Đó là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. Nghiên cứu cho thấy đa số doanh nghiệp thuộc các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới luôn đặt tầm quan trọng của đạo đức lên hàng đầu, và các phẩm chất như trung thực, tôn trọng con người và giàu lòng nhân ái là những phẩm chất được đánh giá là rất cần thiết trong hoạt động kinh doanh.

Để giải thích về sức ảnh hưởng của đạo đức trong hoạt động kinh doanh, thầy Bahaudin G. Mujtaba cho biết nền tảng của một tổ chức thành công chính là ở các khách hàng trung thành cũng như đội ngũ nhân viên vững mạnh, và điều này được tạo ra bởi sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau trong mối quan hệ giữa người với người. Doanh nghiệp có trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm xã hội trong các quyết định kinh doanh sẽ nâng cao hiệu quả trong các hoạt động hàng ngày, gầy dựng được lòng tin và sự tận tâm của các nhân viên, sự trung thành của khách hàng. Thêm nữa, khách hàng có xu hướng thích mua hàng của các công ty không bị điều tiếng trên thương trường, dù giá có cao hơn so với các công ty đối thủ. Kết luận, môi trường làm việc đạo đức chính là nền tảng cho năng suất và lợi nhuận.

Các bạn sinh viên tỏ ra rất quan tâm đến quan điểm của các doanh nghiệp ở Việt Nam đối với đạo đức trong kinh doanh. Điều đáng tiếc là hiện nay rất nhiều doanh nghiệp dường như vẫn chưa chú ý đến sự cần thiết và tất yếu của đạo đức kinh doanh. Doanh nghiệp mọc lên như nấm với mong muốn đạt được lợi nhuận trong thời gian ngắn nhất, vấn đề đạo đức được xem như là yếu tố phụ, vậy nên khó tránh khỏi tình trạng làm ăn thiếu hiệu quả, hiện tượng làm giả hàng hóa, thực phẩm trở nên phổ biến hơn bao giờ hết gây thiệt hại và lo lắng cho toàn dân.

Sự có mặt đông đủ của các sinh viên cùng các thầy cô của Khoa ĐTĐB đã góp phần giúp cho buổi báo cáo thanh công tốt đẹp. Rất hy vọng giáo sư Bahaudin G. Mujtaba sẽ có dịp chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn bổ ích cho sinh viên của Khoa Đào tạo Đặc biệt trong các buổi chuyên đề tiếp theo.