Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Câu lạc bộ Marketing
CHIẾN LƯỢC MARKETING
CHIẾN LƯỢC MARKETING
“Simple is Power – đơn giản là sức mạnh” đó là lời chia sẻ của anh Huỳnh Út Phi Châu cho tất cả các bạn sinh viên Chương trình Đào tạo Đặc biệt trong buổi chia sẻ về Chuyên đề “Chiến Lược Marketing – Marketing Strategy”, được tổ chức tại Phòng 601, Trường Đại Học Mở Tp HCM.


Báo cáo viên: Huỳnh Út Phi Châu ( MBA) 
Chức vụ hiện tại:
·        General Manager - SANTA VINA.
·        Marketing Manager at Gras SaVoye Willis Việt Nam.
Các chức vụ đã đảm nhiệm:
·        Marketing Manager at Shell Gas (LPG) Việt Nam. 
·        Marketing & Communication Manager at FICO Cement JSC.
·        Marketing Operation Manager at Holcim Cement Vietnam.

 

Trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay, trước sự hội nhập và sự phát triển của thị trường. để tồn tại, mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần có những chiến lược Marketing hợp lý, phù hợp với nguồn lực của công ty. Marketing truyền thống không còn được áp dụng thường xuyên nữa, các doanh nghiệp không còn sử dụng quảng cáo một cách ồ ạt, mà bắt đầu chuyển hướng theo cách thức mới, áp dụng các chiêu thức Marketing khác nhau. Chiến Lược Marketing trở thành một phần quan trọng cho sự sống còn của công ty trong thị trường khăc nghiệt hiện nay.

Theo Anh Huỳnh Út Phi Châu, việc đào tạo, hướng dẫn về cách lập một chiến lược Marketing ở các trường đại học mang tính lý thuyết, mang tính kỹ thuật là chủ yếu. Nhưng một mặt khác, khi bạn ra làm việc thực tế, bạn sẽ đối mặt với nhiều thách thức, mọi thứ sẽ không còn là lý thuyết mà đó chính là sự hiệu quả. đối với các nhà lãnh đạo, chủ công ty, họ chỉ quan tâm tới những gì họ sẽ nhận được khi thực hiện chiến lược của bạn, chứ không phải những gì bạn trình bày trên giấy tờ. Và đối với họ, sự dễ hiểu, dễ nắm bắt chính là ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, kỹ năng chính là điều bạn cần để có thể tồn tại khi ra làm việc.

 

Qua buổi chuyên đề này, Anh Châu hi vọng những điều anh chia sẻ sẽ giúp các bạn sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt có một cái nhìn mới về sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế, cùng với những kinh nghiệm mà anh châu đã góp nhặt được trong những năm làm Marketing sẽ giúp các bạn một phân nào giúp bạn tự tin hơn.

Phần đầu, anh châu chia sẻ về những lý thuyết về chiến lược marketing, sự kết hợp giữa Marketing Mix và thời gian thực hiên. Những điều mà chúng ta đã được biết qua các môn học ở trường (đối với các bạn đang theo học ngành Quản trị Marketing).

 

Chiến lược Marketing xây dựng trên cơ sở đánh giá về doanh nghiệp, nhu cầu của khác hàng, tình hình thị trường và đặc tính của sản phẩm. chiến lược marketing dựa trên các số liệu từ Nghiên cứu thị trường từ đó hoạch định cho doanh nghiệp những bước tiến trong ngắn hạn và dài hạn.

Đó là lý thuyết, đó là kỹ thuật bạn sẽ sử dụng để viết cho mình một chiến lược Marketing. Tuy nhiên để trình bày cho sếp của bạn thì bạn nên dựa trên những câu sau đây để thuyết phục bạn giám đốc đồng ý với chiến lược của bạn.
·        Reasons to Know - những lý do để nhận biết.
·        Reasons to Buy – Những lý do khách hàng sẽ mua.
·        Reason to Believe – Những lý do khách hàng sẽ tin bạn.
·        Reason to Loyalty – Những lý do khiến khách hàng sẽ trung thành với bạn.

 

Và để các bạn sinh viên hình dung cụ thể hơn anh Châu đã cho các bạn tự đề xuất một sản phẩm và dựa vào những lý do trên để khái quát chiến lược marketing của mình.

Các bạn sinh viên chương trình đã đề xuất nhiêu sản phẩm như là: hồ cá để bàn, “xe đạp bay – một ý tưởng sáng tạo nhưng phi thực tế”, nước mía đóng trai, xe toyota,… nhưng chỉ cọn một sản phẩm nên tất cả đã biểu quyết và chọn sản phẩm nước mía đóng chai để thực hành.
Với Reasons to know: các bạn chọn nhiều hình thức khác nhau như: Quảng cáo trên TV  bằng các TVC – các clip quảng cáo, dán poster, phát tờ rơi, chạy Roadshow, phát sampling tại các điểm công cộng như: công viên, trường học, siêu thị,… tuy nhiên do hứng thú với các hình thức của BTL – Below The Line các bạn đã quên đi việc phân tích sản phẩm, về đặc tính, đối tượng sử dụng để đưa ra chiến lược phù hợp hơn. Khi được nhắc, các bạn linh động đổi cách thức quảng cáo và sử dụng các hình thức thực tế hơn đó là đến sân banh, các nhà thi đấu, các khu thể thao trên địa bàn thành phố để giới thiệu sản phẩm như vậy sẽ tiết kiệm chi phí hơn phù hợp hơn với một sản phẩm mới khi nó bắt đầu thâm nhập thị trường.

 

Tiếp đó là Reasons to Buy, Lúc này đặc tính của sản phẩm được các bạn đánh giá cao, hàng loạt những nhận định vế thời gian sử dụng sản phẩm, chất lượng sản phẩm sự khác biệt của nước mía đóng chai và nước mía được làm tại chỗ. Điều mà khách hàng cảm thấy thích khi mua sản phẩm,… các bạn sinh viên tham gia thảo luận rất sôi nổi.

Và Reasons to Belive, đây là lý do rất khó, với đặc tính sản phẩm, liệu nước đóng chai có thể thay thế nước mía làm tại chỗ không? Hương vị của nước mía? Có thể sản phẩm sẽ được khách hàng mua, nhưng bạn sẽ giữ họ mua lần thứ hai không, làm thế nào để họ tin sản phẩm của bạn. các bạn sinh viên cũng nhận thấy sự khó khăn khi giải quyết lý do này. Có bạn đưa ra ý tưởng tổ chức event để so sánh sự tiện lợi và hương vị giữa hai loại nước mía đóng chai và nước mía siêu sạch được làm tại chỗ - điều này vẫn chưa khả thi. Tuy  nhiên có bạn đưa ra ý kiến là có giấy chứng nhận của ủy ban về chất lượng sản phẩm, lúc đó khách hàng sẽ tin và sử dụng sản phẩm.

 

Cuối cùng Reasons to loyalty, xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Lúc này, các bạn đưa ra những ý tưởng là việc phân phối sản phẩm, sản phẩm luôn sẵn có tại các của hàng, canteen tại các sân banh, khu phức hợp thể thao, tại các trường đại học,… sử dụng các TVC theo mức độ phù hợp. tham gia tài trợ cho các buổi mitin, các buổi chạy bộ từ thiện, các sự kiện mang tính cộng đồng, sử dụng các hình thưc PR để nâng cao hình ảnh và thương hiệu của công ty cũng như của sản phẩm trên thị trường.

Sau khi cùng nhau tham gia thảo luận hang say, các bạn cũng hình dung ra các công việc khi lập một chiến lược mang tính hợp lý, phù hợp với thị trường Việt Nam, tuy nhiên Anh Châu cũng nhắc các bạn nên chú ý tới đối thủ của mình, để đưa ra cho mình những chiến lược phù hợp.

 

Tiếp đó anh Châu chia sẻ rằng khi trình bày cho ban lãnh đạo hoặc giám đốc, bạn nên trình bày ngắn ngọn xúc tích, dễ hiểu. Và anh cũng giới thiệu cho các bạn sinh viên phương pháp một slide. Để thực hiện phương pháp này đòi hỏi người sử dụng nó cần thực sự am hiểu và có cái nhìn tổng quát đối với chiến lược Marketing của mình. Khái quát những điểm chính, đề cao tính thực tế và sự hiệu quả.

Phương pháp một slide có vẻ rất khó đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực Marketing. Nhưng nếu có gắng tích lũy kiến thức, trau dồi kinh nghiệm việc áp dụng phương pháp này sẽ không còn là vấn đề khó khăn nữa.

         

Qua buổi chuyên đề này, các bạn sinh viên đang theo học ngành quản trị Marketing hoặc những bạn yêu thích lĩnh vực Marketing sẽ có nhìn thực tế hơn, nhìn nhận và đánh giá khách quan hơn.

“Muốn tồn tại trong lĩnh vực Marketing, bạn phải luôn sáng tạo và đổi mới”

         

          Cuối cùng xin cảm ơn diễn giả Huỳnh Út Phi Châu và các bạn sinh viên CTĐB đã tới tham gia và ủng hộ câu lạc bộ O.Marketing tổ chức thành công buổi chuyên đề này!

            Hẹn gặp các bạn trong buổi sự kiện sắp tới: Digital Marketing

Mình Hoàn - Phụ trách bộ phận PR của O.Marketing Club