Từ những năm gần đây, Thương mại điện tử luôn được xem như là con đường khởi nghiệp dễ dàng nhất và là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ đam mê kinh doanh. Với nguồn hàng đa dạng, cả việc đặt mua và thanh toán đều dễ dàng, nhanh gọn, thương mại điện tử đang được người tiêu dùng trẻ tuổi cực kỳ ưa chuộng.
Để sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tiễn, đồng thời hiểu thêm về tình hình Thương mại điện tử tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng đại diện Cục Thương mại điện tử và CNTT tại TP.HCM đã có một buổi tọa đàm thật sôi nổi cùng các bạn sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh tại phòng 601, Đại học Mở TP.HCM.
Hình 1. Diễn giả Nguyễn Thị Hạnh giới thiệu về Thương mại điện tử cho sinh viên
Bà Nguyễn Thị Hạnh bắt đầu buổi tọa đàm với việc khái quát tình hình Thương mại điện tử nước ta hiện nay. Thương mại điện tử là phương pháp dùng điện tử để tối ưu hóa hoạt động Thương mại, trong thời điểm Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại Quốc tế (TPP), Thương mại điện tử đang phát triển ngày càng mạnh mẽ đi đôi với bước nhảy vọt không thể dự đoán trước được của mạng xã hội. Trên 40% dân số Việt Nam sử dụng Internet và 31% người dân có tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), thống kê cho thấy một người trung bình truy cập Facebook đến 150 lần/ngày, lượng khách hàng tiềm năng này có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp.
Để triệt để tận dụng thời cơ này, các nhà kinh doanh sẽ phải liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất như: phát triển mô hình B2C mạnh mẽ hơn, ứng dụng Thương mại điện tử trên nền tảng di động và mở rộng mạng lưới kinh doanh, quảng cáo trên mạng xã hội. Điều đáng tiếc là khác với các nước khác dung thẻ để thanh toán, nước ta lại ưa chuộng phuong pháp thanh toán COD (Cash On Delivery) hơn. Phương pháp này vốn rất truyền thống, rườm rà và đem lại rủi ro cực cao cho doanh nghiệp nhưng lại được người tiêu dung ưu ái do thiếu lòng tin dành cho các mặt hàng online cũng như nỗi lo sợ gặp phải doanh nghiệp lừa đảo. Thế nên, việc quan trọng nhất bây giờ là phải xây dựng được lòng tin cho người tiêu dùng.
Hình 2. Sinh viên chăm chú lắng nghe những kinh nghiệm thực tế từ diễn giả.
Nhiều câu hỏi được sinh viên đặt ra về cơ hội việc làm từ bộ môn Thương mại điện tử , bà Nguyễn Thị Hạnh đã vô cùng chu đáo khi đưa ra một loạt những công việc thích hợp: Lập trinh viên, phát triển hệ thống, Marketing điện tử (SEO, SEM, Email Marketing, Social Marketing, Ad Creator), Quan hệ công chúng, Dịch vụ khách hàng… Với mức lương khá cao, công việc đòi hỏi sự năng động và ham học hỏi từ các bạn sinh viên trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết. Đồng thời, bà Hạnh cũng tổng hợp ý kiến về nhân sự từ các CEO Thương mại điện tử trong nước và đưa ra lời khuyên dành cho các bạn sinh viên: Tận dụng mọi cơ hội để trau dồi thêm kiến thức tiếng Anh, Tin học để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Hãy học khi còn có thể, vì kiến thức không bao giờ là thừa cả.
Hình 3. Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả Nguyễn Thị Hạnh.
Sự có mặt đông đủ của các sinh viên cùng các thầy cô đã góp phần giúp cho buổi báo cáo thanh công tốt đẹp. Rất hy vọng cô Nguyễn Thị Hạnh sẽ chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn bổ ích cho sinh viên của Khoa Đào tạo Đặc biệt trong các buổi chuyên đề tiếp theo.